Cập nhật tin tức thế giới nổi bật trong ngày.Tổng hợp những tai nạn thảm khốc sông nước
Chìm phà Sewol 2014
Phà Sewol của Hàn Quốc bị lật vào ngày 16 tháng 4 năm 2014. Phà chở 459 người, chủ yếu là học sinh Trường Trung học Danwon đang trên hành trình từ thành phố Incheon đến thành phố Jeju. Lúc 08:58 theo giờ địa phương, khi cách đảo Byungpoong khoảng 2,7 km thì chiếc phà này phát tín hiệu báo nguy. Nhiều hành khách đã được các tàu cá và tàu thương mại khác cứu sống trước khi tàu của Cảnh sát biển Hàn Quốc và Hải quân Hàn Quốc đến nơi.
Các hành khách được cứu sống kể lại rằng, họ nghe thấy một tiếng rít lớn và rồi chiếc phà rung lên và dừng lại - hàm ý rằng có thể nó đã bị mắc cạn. Các hành khách cũng cho hay họ nhận được yêu cầu "không di chuyển" theo một thông báo phát ra từ hệ thống liên lạc nội bộ của phà, trong khi đó phà đang chìm dần. Vào lúc cuối ngày, chiếc phà bị lộn ngược và gần như ngập chìm trong nước.
Sau nhiều ngày cứu hộ, các nhà chức trách Hàn Quốc thông báo rằng đã có ít 304 người thiệt mạng bao gồm 250 học sinh của trường trung học Danwon. Trong vòng một năm qua, các gia đình đã tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình để đòi nhà chức trách tổ chức một cuộc điều tra độc lập. Họ cũng yêu cầu Tổng thống Park Geun-Hye phải thực hiện cam kết là tiếp tục tìm kiếm thi thể của chín người mất tích còn lại.
Hồi tháng 11-2014, Quốc hội Hàn Quốc thông qua một luật đặc biệt để tổ chức điều tra độc lập. Tuy nhiên các gia đình cáo buộc chính quyền cài quan chức vào ủy ban điều tra để ngăn chặn bất kỳ hậu quả chính trị nào.
Lật tàu Costa Concordia năm 2012
Với hơn 4000 người trên tàu, Costa Concordia chạy khắp duyên hải Italy vào ngày 13/1/2012, rồi sau đó va phải đá ngầm và lật nghiêng. Con tàu khởi hành từ Civitavecchia, gần Rome chỉ vài giờ trước khi gặp nạn.
Năm người đã xác định là thiệt mạng và vẫn còn hơn chục người nữa mất tích, nhưng phần lớn trong số 4.234 người trên tàu vào lúc xảy ra tai nạn đã được cứu. Trong khi con tàu có đủ số thuyền cứu sinh cho tất cả mọi người, thì khi tàu bị nghiêng, rất khó có thể hạ thủy các tàu cứu hộ và một số hành khách phải nhờ tới trực thăng cứu hộ. Một hành khách đã kể lại cảnh tượng náo loạn và kinh hoàng đó: "Chúng tôi đang ăn bữa tối thì đột nhiên đèn tắt, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ lớn và một tiếng cứa lớn, và rồi tất cả mọi người ngã xuống sàn".
Hầu như ai cũng liên tưởng ngay tới vụ tai nạn xảy ra với con tàu Titanic đúng 100 năm trước đó.
Phà Teratai Prima bị bão đánh chìm năm 2009
Trong cơn bão nhiệt đới Charlotte năm 2009, chuyến phà mang tên Teratai Prima của Indonesia bị đánh chìm ngày 11/1 ở eo biển Makassar, cách đảo Sulawesi khoảng 11 km về phía tây. Thời điểm gặp nạn, có ít nhất 250 hành khách và 17 thủy thủ đoàn trên phà. Con số thiệt mạng được xác định là 232 người. Trong hình, một chiếc tàu của Hải quân Indonesia tiến về bến cảng sau một cuộc tìm kiếm những gười sống sót.
Chìm phà Princess of the Stars năm 2008
Cơn bão Fengshen nhấn chìm phà Princess of the Stars của Philippines gần quần đảo Sibuyan Island trên biển Đông ngày 21/6/2008. 831 trong số hơn 850 hành khách và thủy thủ đoàn trên phà được xác định là chết hoặc mất tích.
Chìm phà Superferry năm 2004
Quả bom cài trong một chiếc tivi đã phát nổ trên chiếc phà Superferry 14 trọng tải 10.000 tấn, trên đường ra khỏi thành phố Manila ngày 27/2/2004. 63 người chết tại chỗ và ngọn lửa bao trùm Superferry 14 khi nó chìm dần. Số người thiệt mạng và mất tích lên đến 194. Kết quả điều tra cho thấy đây là một vụ khủng bố. Kẻ chủ mưu vụ đánh bom bị bắt năm 2008 và vẫn đang chờ xét xử.
Đắm phà MV Le Joola năm 2002
Đây là thảm họa hàng hải dân sự lớn thứ hai trong lịch sử hàng hải của nhân loại kế sau vụ đắm phà MV Dona Paz ở philipines năm 1987. Theo đó, vào ngày 26/9/2002, MV Le Joola thuộc sở hữu của chính phủ Senegall bị lật úp ngoài khơi Gambia và cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.863 người do đi qua vùng biển có bão lớn. Do gió mạnh, phà bị lật úp rất nhanh, chỉ chưa đầy 5 phút khiến phần lớn hành khách không kịp trở tay để thoát thân. 64 người được cứu sống trong tổng cộng hơn 2.000 hành khách đi trên phà.
Ngoài lý do thời tiết còn có lỗi của con người do chở quá tải. Theo thiết kế phà chỉ cho phép chở 600 hành khách nhưng đã chở đến hơn 2.000 người. Đây là bài học đắt giá về quá tải trong giao thông, mọi sự quá tải dù trên biển, trên không hay đất liền đều rất nguy hiểm cho tính mạng của con người.
Belum ada tanggapan untuk "Tổng hợp những vụ tai nạn thảm khốc nhất lịch sử"
Đăng nhận xét